08-12: Ngày 12 Tháng 8 - Thánh Antôn Nguyễn Đích, Trùm họ - (1769 - 1838)
Gia
trưởng một gia đình tử đạo.
Thánh Antôn Nguyễn Đích, một
mẫu gương sáng ngời cho những người gia trưởng, đặc biệt trong việc giáo dục
hướng dẫn đức tin cho con cái. Không kể thánh Lý Mỹ, người con rể chí hiếu, đã
cùng tử đạo một ngày, gia đình ông đã cống hiến hai chứng nhân đức tin khác
(hai vị này không có trong số 117): ông Lý Thi, bị xử giảo năm 1858 thời vua Tự
Đức (con thứ hai ông Trùm Đích), và ông phó Nhâm, người con thứ tư, cương quyết
không bước qua Thập Giá, bị đầy lên Cao Bằng và qua đời tại đó. Thánh nhân đã
giáo dục con cái không chỉ bằng lời nói. Mà bằng chính mẫu gương chứng tá đức
tin sống động của mình.
Lý lịch
thân phụ tôi
Muốn biết lý lịch của thánh
Antôn Nguyễn Đích, không gì bằng nghe chính lời con cái ngài là cô Maria Mến
(Miều), góa phụ của thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ, cung khai trước tòa điều tra
phong Chân Phước: "Bố tôi là Nguyễn Đích, quê ở Chi Long, huyện Nam Sang, tỉnh
Nam Định. Ông bà nội tôi vốn có lòng đạo đức, thấy xa nhà thờ có linh mục thì
lấy làm tiếc, nên dọn đến làng Kẻ Vĩnh (Vĩnh Trị), rồi bố tôi lập gia đình ở
đó.
"Hồi đó bố tôi tên là
Khiêm, khi sinh con đầu lòng đặt tên là Hiếu, người ta gọi bố tôi là Hiếu, đến
khi sinh người con thứ hai đặt tên là Đích, bố tôi lại mang tên là Đích và giữ
tên đó mãi.
"Gia đình chúng tôi làm
nghề nông rất cần cù, nhưng không vì thế mà sao lãng việc đạo đức, trái lại vẫn
siêng năng xưng tội, rước lễ. Bố tôi luôn quan tâm đếnm đời sống đạo đức của
mười người con và của những gia nhân giúp việc. Mỗi ngày, ông chỉ định một hay
hai người coi nhà, còn những người khác đi lễ. Tôi thấy bố tôi làm tròn các
nghĩa vụ trong đạo. Ngài rất chăm sóc việc giáo dục con cái, mời thày đồ đến
nhà dạy chữ Nho cho con trai, từ chối gả con gái cho những thanh niên gia đình
giàu có mà không giữ đạo sốt sắng".
Bốn vị tử đạo đạo trong một gia
đình, thật là kết quả hết sức lớn lao của nền giáo dục đạo đức đó.
Một
lòng vì Giáo Hội
Đặc biệt quan tâm đến tương lai
của Giáo Hội, ông Trùm Đích rất yêu quý các giáo sĩ và chủng sinh, quảng đại
tiếp đón và giúp đỡ về vật chất. Thời gian chủng viện Kẻ Vĩnh bị nạn dịch tả,
nhiều chủng sinh ly trần, các bề trên quyết định phân tán các chú. Ông trùm
Đích tình nguyện nhận một số, vừa nuôi dưỡng, vừa săn sóc chữa bệnh cho đến khi
hoàn toàn bình phục, không xá kể lao nhọc tốn phí.
Đức bác ái của ông còn tỏ ra
qua lòng thương người nghèo, và việc thường xuyên thăm viếng an ủi những người
mắc bệnh phong cùi. Chính thế giá và nhân đức của ông mà người ta gọi ông là
"Trùm", mặc dù ông không giữ nhiệm vụ ấy.
Gặp thời cấm đạo ngặt nghèo,
ông cho trú ẩn tại nhà và nuôi dưỡng trong hai năm một lớp chủng viện. Đức cha
Havard Du, Giám mục giáo phận, cũng đã trú ẩn tại nhà ông trong thời kỳ cấm đạo
triều vua Minh Mạng.
Vị gia
trưởng đáng kính
Quan Tổng đốc Trịnh Quang Khanh
dùng mọi phương thế, từ thuyết phục đến tra tấn, để bắt ông trùm Đích bỏ đạo:
"Ông đã cao niên, các con đã trưởng thành, các cháu chắt đông đảo, có nhà
cửa phong lưu, ông hãy quá khóa để vui hưởng tuổi già với đàn con cháu có hơn
không?". Ông Đích trả lời với giọng vững vàng: "Thưa quan, con cháu
chi cũng mặc, tôi đã lo liệu cho chúng. Tôi có bổn phận tôn thờ Thiên Chúa,
quan tha hoặc kết tội thì tùy, chứ đừng ép tôi bỏ đạo".
Quan truyền khiêng ông qua
Thánh Giá nhưng ông co hai chân lên, tức giận quan truyền đánh đòn ông. vì phải
mang gông xiềng, bị tra tấn lại thấy mình già nua yếu đuối, có lúc ông tưởng
không chịu nổi gian truân thử thách đến cùng, nhưng may mắn ông vẫn kiên trung
tới ngày tử đạo, nhờ ơn Chúa giúp, nhờ sự khuyên nhủ của cha Năm, nhờ lời khích
lệ của các bạn tù, nhất là nhờ tấm lòng hy sinh cao cả của con rể chí hiếu,
Micae Lý Mỹ. Oâng Lý mỹ sau khi lãnh phần mình xong, ba lần chịu đòn thay cho
nhạc phụ, ông trùm Đích được mang gông nhẹ hơn.
Ít phải chịu cực hình thân thể,
ông gia tăng công nghiệp bề trong bằng việc bác ái và đạo đức. Thực phẩm, tiền
bạc cho gia đình tiếp tế, ông chia sẻ cho các bạn tù ngoại giáo. Ông chuyên chú
đọc kinh cầu nguyện, xưng tội rước lễ sốt sắng ngay trong nhà giam.
Thấy không thể khuyên dụ ông
trùm Đích bỏ đạo, quan làm sới tâu về kinh. Đây là nội dung sớ tâu luận tội:
"Tên Đích tin theo và thực hành tà đạo, dù đã bị cấm. Đã không nộp đạo
trưởng Mai Năm cho quan, alị còn chứa chấp, không nghe lời khuyên cáo dạy bảo,
nhất là không chịu quá khóa, thật là người cố chấp, bất tuân luật nước. Chúng
thần đã nhiều lần truyền buộc y quá khóa trước công đường, nhưng y trả lời:
'Tôi giữ đạo từ nhỏ, tôi sẵn sáng thà chết chẳng thà bỏ đạo'. Vậy xin luận xử
trảm quyết làm gương cho kẻ khác".
Bản án được vua Minh Mạng châu
phê chấp thuận ngày 12.08.1838, ông trùm Antôn Nguyễn Đích cùng với linh mục
Giacôbê Đỗ Mai Năm và người con rể Micae Nguyễn Huy Mỹ bị điệu ra pháp trường
Bảy Mẫu, Nam Định. Sau khi hành quyết linh mục Mai Năm, lý hình chém đầu ông
trùm Nguyễn Đích, rồi mới xữ tử ông Lý Mỹ.
Thi hài ông Antôn Nguyễn Đích,
69 tuổi thọ, được rước về làng Kẻ Vĩnh ngay trong đêm đó. dân làng tổ chức lễ
qui lăng rất trọng thể, rồi an táng trước nhà ông, nơi ông đã để lại bao gương
sáng của một chức sắc và một gia trưởng đáng kính.
Cùng với linh mục Mai Năm và
ông Lý Mỹ, ông trùm Antôn Nguyễn Đích, được Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn
Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các
ngài lên bậc Hiển thánh